• Vietnamese
  • English
22/01/2016

Lộ diện quán quân thị phần môi giới bất động sản 2015

2015 được xem là một năm đầy thành công với thị trường BĐS Việt. Từ những con số thống kê cho thấy thị trường nhà đất đang phục hồi và chuyển mình mạnh mẽ với lượng giao dịch đạt mức kỷ lục. Vậy, Quán quân thị phần môi giới bất động sản 2015 là ai? Cùng XME tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

quan-quan-thi-truong-bds-2015
2015 là một năm sôi động và trỗi dậy mạnh mẽ của BĐS Việt

Những con số, dự án BĐS “bom tấn”

Theo thống kê của công ty CBRE, con số căn hộ giao dịch BĐS trong năm đã chạm mức kỷ lục với 21.102 căn được bán, tăng 70% so với năm 2014. Ngoài ra, Số doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực bất động sản cũng tăng vọt đến 78,7%. Tất cả đã tạo nên một thị trường BĐS vô cùng sôi động.

Cụ thể, theo ước tính sơ bộ, Hà Nội có khoảng 19.500 giao dịch thành công, tăng mạnh so với gần 11.000 giao dịch của năm trước đó. 2015 cũng là năm thanh khoản cao nhất của thị trường nhà đất Hà Nội từ trước đến nay, cao hơn cả kỷ lục của năm 2009 – thời điểm hoàng kim của bất động sản với gần 16.000 căn hộ được tiêu thụ.

bat-dong-san-2015
Lượng giao dịch BĐS 2015 đạt hơn 21.000 căn hộ - cao nhất trong lịch sử

Sức mua của thị trường TP. Hồ Chí Minh còn “khủng hơn” khi có tới 24.000 căn hộ bán được chỉ trong 9 tháng đầu năm 2015, theo số liệu của Công ty tư vấn BĐS CBRE, số lượng này đã vượt cả mức kỷ lục ghi được năm 2014 là 17.000 căn trong khi vẫn còn quý IV 2015.

Những dự án tung ra thị trường năm qua đều có thanh khoản tốt. Tại Hà Nội, giao dịch sôi động tại dự án Imperia Garden, Goldmark City, Park Hill Times City, Home City, trong khi TP. Hồ Chí Minh ghi nhận sức mua mạnh tại dự án Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền, các dự án của Novaland, Phú Mỹ Hưng, Khang Điền, CapitaLand.
Phần lớn chủ đầu tư đều thuê các công ty phân phối dự án, môi giới nhà đất với hoa hồng môi giới trung bình khoảng 1,5%, nên tổng số tiền phí các nhà môi giới thu được lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Lộ diện quán quân 2015

Khác với những năm trước khi thị phần môi giới rơi vào một vài doanh nghiệp lớn, thì năm 2015 chứng kiến sự gia nhập của nhiều nhà môi giới mới. Tại Hà Nội, ngoài những tên tuổi “gạo cội” đã có chỗ đứng vững trên thị trường là STDA và G5, miếng bánh môi giới bị phân chia bởi những cái tên mới nổi như EZ Property, Phú Tài Land, Worldstarland, An Quý Hưng.

stda-là-quan-quan-bat-dong-san-2015
Những dự án có mức giao dịch “khủng” của STDA

Các chủ đầu tư cũng không còn ưa chuộng hình thức độc quyền phân phối, mà một dự án có thể được phân phối bởi vài nhà môi giới cùng một lúc. Chẳng hạn, dự án Park Hill được phân phối bởi Đất Xanh Miền Bắc, Tân Thời Đại, Novahomes, còn dự án Goldmark City với gần 5.000 căn hộ là sự phân chia giữa STDA và Đất Xanh Miền Bắc.

Một nguồn tin từ Hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA tiết lộ, giao dịch trên toàn hệ thống năm 2015 đã bứt phá so với năm trước đó và lên đến 9.234 giao dịch, bao gồm cả căn hộ và biệt thự. Trong đó, riêng thị trường Hà Nội, STDA đã ghi nhận khoảng 7.300 giao dịch thành công tại những dự án nổi bật như Imperia Garden, Goldmark City, Parkview Residence, CT 36 Định Công. Đây là những dự án thuộc phân khúc trung và cao cấp, có giá trên 2 tỷ đồng/căn. Với những con số ấn tượng trên, STDA đã giành ngôi đầu về phân phối bất động sản trong năm 2015, cao hơn đơn vị về nhì hơn 3.000 căn.

quan-quan-bat-dong-san-2015
Danh hiệu quán quân thị phần môi giới BĐS 2015 đã thuộc về Hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA

Bám sát STDA vẫn là Á quân Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 và một số sàn bất động sản khác như Ez Việt Nam, sàn bất động sản Hải Phát, sàn bất động sản An Việt Hưng, sàn bất động sản Viet Housing, sàn bất động sản Phú Quý, sàn bất động sản An Cư, sàn bất động sản Hoàng Vương…

Thu nhiều, chi cũng lớn

Thị trường BĐS sôi động với những con số kỷ lục đã mang lại nguồn thu “đậm” cho các nhà môi giới nhà đất. Tuy nhiên, chi phí bán hàng cũng tăng mạnh trong năm qua. Hầu hết các công ty đều tuyển thêm nhân sự, mở rộng hoạt động, chi cho các hoạt động quảng cáo, truyền thông,… nên nguồn chi cũng tăng theo.

Ngoài chi phí hoa hồng trả cho nhân viên, các công ty môi giới cũng phải tăng chi phí truyền thông và tiếp thị thì mới bán được hàng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Thậm chí, một số chủ đầu tư còn yêu cầu nhà môi giới phải áp dụng định mức tối thiểu về chi phí truyền thông và tiếp thị, và nếu không bán được số lượng lớn thì những chi phí này sẽ “ăn” vào nguồn thu từ hoa hồng môi giới.

Năm 2015 đã đánh dấu một năm đầy sôi động tại các sàn giao dịch bất động sản với số lượng giao dịch trung bình tăng gấp 2 lần năm ngoái. Năm 2016 với nhiều dự báo lạc quan, các sàn giao dịch BĐS kỳ vọng giao dịch sẽ tiếp tục tăng, với nhiều dự án “bom tấn” được triển khai.

http://xme.com.vn/