• Vietnamese
  • English
19/02/2016

4 phân khúc bất động sản sẽ "lên ngôi" trong năm 2016

Năm 2015 đã qua với nhiều thắng lợi và thành công của thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là phân khúc BĐS nhà ở và nghĩ dưỡng. Vậy, thị trường BĐS nào sẽ tiếp tục “lên ngôi” trong năm nay? Cùng XME tìm hiểu qua bài phân tích dưới đây.

Trên thị trường BĐS tập trung chủ yếu vào 4 phân khúc BĐS lớn: nhà ở, nghĩ dưỡng, khu công nghiệp – kho vận và nông nghiệp. Mỗi phân khúc sẽ có sự phân hóa và giá trị khác nhau.

bat-dong-san
Phân khúc BĐS nhà ở hứa hẹn sẽ tiếp tục thắng lớn trong năm mới Bính Thân

Phân khúc thứ nhất: Nhà ở diện tích nhỏ, giá rẻ sẽ trở lại mạnh mẽ. Sau 2 năm, các nhà đầu tư, doanh nghiệp và giới đầu cơ dồn lực vào thị trường nhà cao cấp từ cuối năm Ất Mùi, như vậy từ tháng 1/2016 thị trường bắt đầu xuất hiện xu hướng dịch chuyển sang phân khúc nhà ở bình dân. Quỹ đất rẻ đang được săn lùng ráo riết để chuẩn bị cho chiến lược cân bằng rổ hàng hoá ở phân khúc thấp hơn. BĐS giá rẻ sẽ đứng trước cơ hội tăng tốc trở lại nhờ nguồn cung hiện hữu chưa đủ đáp ứng nhu cầu to lớn của người dân. Hơn nữa, khả năng chi trả của phần lớn người dân cho kênh nhà ở này cũng cao hơn phần còn lại thị trường.

Phân khúc thứ hai: BĐS nông nghiệp (đất canh tác thửa lớn) đang được săn lùng ráo riết. Sự nỗ lực hội nhập sâu rộng của Việt Nam trong năm 2015 đã mang lại làn gió mới cho thị trường BĐS nông nghiệp. Thị trường này đã có sự dịch chuyển từ canh tác truyền thống, quy mô vừa và nhỏ, sang canh tác hiện đại bằng công nghệ cao với quy mô lớn. Hàng loạt tổ chức và nhà đầu tư cá nhân đã bắt đầu thu gom quỹ đất lớn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, những khu vực được quan tâm phải có khả năng trồng trọt tốt. Bức tranh BĐS nông nghiệp từ năm 2016 trở đi không chỉ thay đổi về quy mô và hình thức canh tác mà có thể còn hình thành chuỗi cung ứng, tăng năng lực thương mại.

Phân khúc thứ ba: BĐS nghỉ dưỡng có khu vui chơi giải trí khép kín trở thành xu hướng thời thượng. So với khu vực và thế giới, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn còn non trẻ. Song, trong 2 năm qua, những dự án khu resort mới được đầu tư bài bản có khu vui chơi giải trí kèm theo đang tạo nên những điển hình tích cực thúc đẩy thị trường second home sôi động nhất trong vòng 7-8 năm qua. Nhiều khả năng, làn sóng này vẫn tiếp tục thống trị thị trường BĐS nghỉ dưỡng năm Bính Thân, thậm chí tăng độ hấp dẫn nhờ ngày càng hoàn thiện các sản phẩm đa dạng. Các khu vui chơi trong nhà, ngoài trời, dưới nước, khu resort có sân golf, có sòng bạc sẽ khuấy động thị trường đầu tư và tiêu dùng cá biệt này trong năm 2016.

bat-dong-san
BĐS nghĩ dưỡng luôn là miếng bánh ngọt béo bở của ngành

Phân khúc thứ tư: Khu công nghiệp, kho vận tiếp tục sôi động năm thứ 2 liên tiếp với tốc độ tăng trưởng bằng hoặc cao hơn năm 2015. Điều đó là hệ quả tất yếu khi Việt Nam hội nhập sâu rộng và tham gia các hiệp định thương mại FTA, TPP. Những chuyển biến này có thể từng bước thúc đẩy quá trình mua bán sáp nhập, làm tăng sự hiện diện của nhiều thương hiệu mới hoặc tạo động lực thâm nhập thị trường mới của các tổ chức đầu tư quy mô lớn. Trong năm 2016 này, các khu công nghiệp, logictic, cảng, có cơ hội bứt phá trên đà tăng trưởng tốt của năm 2015 khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao thương ngày càng được khối ngoại quan tâm nhiều.

BĐS là một kênh đầu tư tốt và tiềm năng. Đây là sân chơi tập trung của nhiều ông lớn mát tay trong ngành xây dựng và thầu khoán. Với đà phát triển rực rỡ của năm 2015, BĐS 2016 hứa hẹn sẽ mang lại một màu sắc mới ấn tượng hơn, mạnh mẽ hơn trong năm mới Bính Thân.
http://xme.com.vn/