• Vietnamese
  • English
02/03/2016

5 phân khúc bất động sản hút vốn đầu tư nhất năm 2016

Năm 2015 đã đi qua với sự thành công rực rỡ của thị trường bất động sản (BĐS) Việt. Đây là tín hiệu đáng mừng và là động lực phát triển cho thị trường đầy tiềm năng này trong năm mới 2016. Vậy, những phân khúc BĐS nào sẽ tiếp tục lên ngôi và “hút” vốn đầu tư nhất trong năm nay? Cùng XME tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

1. Chung cư cao cấp

Nhiều công ty nghiên cứu thị trường nhận định, năm 2015, phân khúc chung cư cao cấp đã bùng nổ tại Tp.HCM và Hà Nội. Giao dịch tăng mạnh nhất so với các phân khúc khác trên thị trường, đạt lượng giao dịch cao nhất trong vòng 5 năm qua. Phân khúc cao cấp và hạng sang đã chiếm đến 32% tỷ trọng giao dịch, trong khi tỷ lệ này ở giai đoạn 2011-2012 chỉ từ 4-6%.

5-phan-khuc-bat-dong-san-hot-2016
Chung cư cao cấp sẽ tiếp tục là miếng bánh ngọt hút vốn các nhà đầu tư trong năm 2016

Khảo sát về giá căn hộ cao cấp cho thuê ở Hà Nội và Tp.HCM cho thấy, lợi tức đem đến của phân khúc BĐS này vào khoảng từ 5-6,5%/năm tại Hà Nội và khoảng 6-8% tại Tp.HCM. Song, nhà đầu tư ưa chuộng loại hình BĐS này còn ở chỗ kỳ vọng vào sự tăng giá của chung cư vì ở trung tâm nội đô và một số loại sản phẩm mà chủ đầu tư bung ra cho nhà đầu tư còn sử dụng vào việc vừa ở vừa mở văn phòng mini (office-tel), kinh doanh thương mại (shophouse).

2. Condo-tel và biệt thự biển

Trong thời gian vừa qua, xu hướng đầu tư BĐS có thể nói là bất ngờ, nhộn nhịp là căn hộ khách sạn (condo-tel) và biệt thự biển. Hai dòng sản phẩm này thu hút giới đầu tư BĐS chuyên nghiệp ưa thích. Bởi tính linh hoạt và những ưu thế mà chủ đầu tư áp dụng cho BĐS này như một sản phẩm đầu tư tài chính.

Đặc biệt, hình thức phổ biến mà nhiều chủ đầu tư áp dụng thời gian gần đây là việc cam kết lợi nhuận đến 10% kéo dài trong 10 năm. Do đó, biệt thự biển được coi là kênh đầu tư hấp dẫn Việt kiều và giới nhà giàu. Có thể kể đến những nơi tiềm năng cho dòng sản phẩm này là các khu ven biển Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang…

5-phan-khuc-bat-dong-san-hot-2016
Căn hộ khách sạn (condo-tel) và biệt thự biển là hai phân khúc khá nhộn nhịp trong năm qua

Bên cạnh đó, Condo-tel (căn hộ khách sạn) cũng được dự báo là một kênh đầu tư hấp dẫn của năm nay. Khi nhà đầu tư sở hữu căn hộ condo-tel, dòng vốn sẽ ổn định hàng năm, chủ đầu tư sẽ ký kết hợp đồng quản lý cho thuê và chi trả lại khoảng 50-85% lợi nhuận cho chủ nhân. Con số này thường được các chủ dự án cam kết lợi nhuận từ 8-10% trong vòng 3-5 năm đầu tiên.

3. BĐS vừa kinh doanh vừa ở (Office-tel và Shophouse)

Hiện nay, dòng sản phẩm này đang nở rộ ở trung tâm Tp.HCM và Hà Nội, nơi tập trung đông đúc dân cư. Các chủ dự án đưa ra sản phẩm này nhằm hướng đến dòng vốn nhàn rỗi từ người dân. Họ mua BĐS không những phục vụ nhu cầu để ở mà còn dùng vào việc kinh doanh của mình.

Song, dòng sản phẩm này vẫn còn khan hiếm nên chúng thường trở thành hàng “hot” mỗi khi mở bán, thậm chí tại nhiều dự án để sở hữu một căn shophouse, các khách hàng phải bỏ thêm cả vài trăm triệu đồng tới cả tỷ đồng tiền “chênh”.

Office-tel rất phù hợp với các hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ nên cũng rất đáng chú ý ở các dự án căn hộ trong những khu trung tâm. Do đó, năm 2016, dòng sản phẩm BĐS đầu tư này cũng được coi là xu hướng đầu tư mới của thị trường.

5-phan-khuc-bat-dong-san-hot-2016
BĐS vừa kinh doanh vừa ở sẽ là xu thế mới trong năm 2016 này

4. Hệ thống kho bãi và nhà xưởng

Trong năm qua, lĩnh vực công nghiệp sản xuất, chế biến, công nghiệp ô tô, bán lẻ, giải trí... tăng trưởng mạnh khiến nhu cầu mặt bằng kho bãi và nhà xưởng trở nên khan hiếm.

Trong những năm tới, xu hướng phát triển này tiếp tục được dự báo tăng mạnh khi nước ta tham gia sâu vào các hiệp định thương mại tự do như TPP, AEC... Vì vậy, việc tìm hệ thống kho lạnh trung chuyển cho những nhà xuất khẩu nông sản hay hệ thống kho bãi, kho thuốc…đang trở nên khó khăn với những nhà môi giới.

5. Mặt bằng bán lẻ

Hiện nay, ngành bán lẻ đang tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu về vấn đề mở rộng mặt bằng kinh doanh của những hãng bán lẻ cũng gia tăng nhanh chóng. Một lý do khác nữa là sự gia tăng của những tòa nhà chung cư khiến dân số đô thị trung tâm tăng nhanh chóng.

Vì thế, trong phạm vi bán kính khoảng 15km vào trung tâm ở những đô thị lớn như Tp.HCM và Hà Nội được dự báo sẽ khan hiếm mặt bằng cho thuê, nhất là các tầng trệt tòa nhà cao tầng với diện tích từ 50-500m2.

Năm nay, việc đầu tư phát triển vị trí shop house, sân thượng, mặt tiền hay các mặt bằng cho thuê cao cấp sẽ là một trong các kênh đầu tư hấp dẫn đối với những nhà đầu tư thứ cấp.

Với sức nóng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt trong năm qua sẽ là “đòn bẩy” cho thị trường BĐS trong năm 2016 ngày càng sôi nổi và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng đối với thị trường nhiều biến động này.
http://xme.com.vn/