Sau thời gian tạm lắng xuống trong dịp Tết nguyên đán Bính Thân vừa qua, bất động sản (BĐS) Hà Nội nhanh chóng lấy lại sức nóng trên những đường đua dài để câu khách.
Các dự án từ cũ (đã và đang chuẩn bị hoàn thiện) tới mới (khởi công, xong móng hầm…) đang xuất hiện với tần suất dày đặc trên các phiên dao dịch phần lớn đều thuộc sở hữu của các đại gia trong giới tạo lập dự án BĐS.
Cao cấp ồ ạt
Đơn cử, dự án chung cư MonCity (quận Nam Từ Liêm) được quảng cáo bán trực tiếp (từ chủ đầu tư) với giá mỗi căn hộ từ 1,5 tỷ đồng và được chiết khấu 4,5%. Dự án có vốn đầu tư vào loại "khủng" này từng làm ồn ào góc thị trường phía Tây Hà Nội vào cuối năm 2015 với đủ loại tiện ích cao cấp. Theo quy hoạch, MonCity sẽ cung ứng không dưới nghìn căn hộ chung cư và gần 150 căn biệt thự liền kề trong tương lai gần.
Các chủ dự án tung ra nhiều gói khuyến mãi, hỗ trợ lôi kéo người tiêu dùng
Theo giá chào trên chợ trực tuyến, các sản phẩm ở các tầng 16-20 triệu đồng (chuẩn bị ra hàng) hiện có giá khởi điểm khoảng 29 triệu đồng/m2 cho loại diện tích 93m2. Trong đợt mở bán vào ngày 17/1 vừa qua, chủ đầu tư dự án này còn quảng bá về cơ hội nhận chiết khấu 3% cho khách mua căn hộ (từ 17/1 đến 20/2).
Dự kiến hoàn thành vào quý II/2018, dự án Seasons Avenue của CapitaLand – Hoàng Thành cũng được đẩy nhanh PR trên một số phương tiện bán hàng BĐS (website môi giới, hội nhóm facebook) bằng sự kiện chiết khấu giá.
Nếu so sánh với rổ hàng cùng đẳng cấp và vị trí (địa bàn Mỗ Lao, Hà Đông) thì căn hộ tại dự án Seasons Avenue được cho là “hợp lý” với giá từ 26,5 triệu đồng/m2 (chưa VAT) so với dự án MulberryLane (khoảng 32 triệu đồng/m2) – theo cách nói của nhân viên môi giới.
Trong khi đó, ở góc phía Nam, dự án Hòa Bình Green City của đại gia Đường "bia" cũng thu hút khách với thông tin “cam kết chiết khấu cao nhất thị trường ra hàng căn góc, căn ngoại giao”.
Cụ thể, theo nội dung một tin quảng bá của môi giới: Mở bán lại các căn hộ khách đầu tư mua từ đợt đầu mở bán chiết khấu cao và giữ lại được các căn góc tầng trung hướng đẹp nhất tòa đồng thời vẫn được hưởng chính sách chiết khấu cao, hỗ trợ vay ngân hàng lên tới 70% với lãi suất chỉ 6% trong 2 năm.
Thực tế, với các căn hộ có diện tích từ 95 - 120m2, tòa A của dự án được cho là có giá khá “chát”: từ 32-34 triệu đồng/m2, tức là mỗi căn hộ rơi vào khoảng 3 tỷ đồng.
“Tốp dưới” cũng đua giành khách
Cuộc so kè về mức giá sản phẩm – giá trị thụ hưởng bao giờ cũng gay gắt thậm chí tới mức khốc liệt ở phân khúc nhà ở thương mại cả hạng trung lẫn giá rẻ.
Từng có giai đoạn “cháy” thị trường (khoảng cuối 2015), dự án Hateco Hoàng Mai đang xúc tiến những chương trình khuyến mại mạnh nhất nhằm gia tăng thanh khoản trước thời điểm bàn giao nhà đã gần kề (dự kiến cuối năm 2016).
Thị trường BĐS “nóng” hơn sau Tết
Được biết, dự án này có quy mô 2 tòa 28 tầng (tầng 4-tầng 27 là căn hộ chung cư) đã được cất nóc và hiện đang trong quá trình hoàn thiện. Ngay sau kỳ nghỉ Tết âm lịch, dự án này đã cấp tập “vời” khách mua bằng hàng loạt chiêu khuyến mại.
Cụ thể, từ ngày 15/2 - 31/3, khách mua căn hộ loại diện tích trên 90m2 sẽ được chủ đầu tư tặng quà là 1 cây vàng 9999 Bảo Tín Minh Châu, nếu mua căn hộ từ 75m2- 90m2 khách được tặng 8 chỉ vàng 9999. Ngoài ra, sức hấp dẫn của căn hộ Hateco Hoàng Mai còn được cộng thêm bằng quảng cáo: Mua nhà được vay vốn Vietcombank hưởng lãi suất ưu đãi chỉ 2,99% … Được biết, các căn hộ trong dự án này có giá nằm trong khoảng 1,3-1,4 tỷ đồng do Đất Xanh Miền Bắc phân phối chính thức.
Một trong những dự án được cho là có đơn giá “bèo” nhất thị trường hiện nay - Unimax 210 Quang Trung (Hà Đông) cũng tham gia cuộc đua bán hàng ngay từ đầu năm 2016. Với mức giá từ 15-16 triệu đồng/m2, dự án này của Công ty Cp XNK Hà Tây hiện đang được chào bán đợt cuối đính kèm khuyến mại gói nội thất (sàn gỗ, thiết bị chiếu sáng, thiết bị vệ sinh).
Hiện dự án đang trong quá trình hoàn thiện và có kế hoạch bàn giao ngay trong quý I này. Trước đó, thời điểm quý IV/2015, rất nhiều môi giới cũng rao phân phối một số căn hộ còn lại của dự án với cùng mức giá nêu trên tuy nhiên mốc bàn giao (dự kiến) là vào cuối năm 2015.
Nguồn cung lớn trong khi lượng cầu đang có dấu hiệu chững lại khiến cho các chủ dự án đua nhau tìm kiếm và “chiều lòng” người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng trở nên thông thái và khó tính hơn trong các lựa chọn của mình, nên sức ép cạnh tranh trên thị trường này ngày càng cao. Với đà phát triển này, người tiêu dùng sẽ phần nào hưởng lợi từ cuộc chiến giữa các doanh nghiệp, chủ dự án với nhau.